Bảo Lộc – Thủ phủ của Tơ lụa Việt Nam

Khi nhắc đến tơ lụa Việt Nam, ai cũng đều sẽ nghĩ tới làng lụa Vạn Phúc, Nha Xá, Hội An, Mã Châu rất đỗi nổi tiếng trong ngành tơ lụa. Đối với người yêu thích lụa, họ sẽ không thể không nhắc đến tơ lụa Bảo Lộc được mệnh danh là thủ phủ tơ lụa Việt Nam.

Vì sao Bảo Lộc được mệnh danh là thủ phủ tơ lụa Việt Nam?

Bảo Lộc thành phố nổi tiếng với nghề trồng dâu, nuôi tằm và dệt lụa. Lụa Bảo Lộc mềm mai và quyến rũ, vào mùa đông thì ấm áp, còn mùa hè thì mát mẻ. Để ngành tơ lụa phát triển và có chỗ đứng như ngày nay, tơ lụa Bảo Lộc đã trải qua muôn vàn khó khăn thử thách thách.

Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Thành phố Bảo Lộc – Hình ảnh: Sưu tầm

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, các cuộc chiến tranh đã diễn ra ác liệt và cũng đã chấm dứt nghề trồng dâu nuôi tằm và sản xuất tơ tằm ở miền Bắc, trong khi gần như xóa sổ nó ở miền Nam.

Trước tình hình đó, Nhật Bản đã có chủ trương viện trợ cho chính quyền Sài Gòn (Kế hoạch hỗn hợp). Đồng thời, Nhật Bản cử chuyên gia sang Nam Bộ khảo sát điều kiện thổ nhưỡng, môi trường và thử nghiệm trồng dâu, nuôi tằm.

Thành phố Bảo Lộc có vị trí cao 800m so với mực nước Khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ, độ ẩm cao rất thích hợp cho việc trồng dâu nuôi tằm. 

Trồng dâu nuôi tằm tại Bảo Lộc
Người dân trồng dâu, nuôi tằm – Hình ảnh: Sưu tầm

Con đường phát triển của Tơ lụa Bảo Lộc cũng trải qua nhiều thăng trầm, khó khăn. Nhưng không ngừng nỗ lực Bảo Lộc vẫn giữ vững vị thế “thủ phủ” tơ lụa Việt Nam, mở rộng cánh cửa đưa tơ lụa Việt ra thế giới.

Cú lội ngược dòng ngoạn mục – Khẳng định vị thế dẫn đầu

Bảo Lộc có 23 doanh nghiệp, trong đó có 7 doanh nghiệp ươm tơ cơ khí, 8 doanh nghiệp ươm tơ tự động và 8 doanh nghiệp dệt lụa. Họ áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật từ trồng, thâm canh giống dâu đến kỹ thuật nuôi tằm chất lượng cao.

Đêm tơ lụa thăng hoa Bảo Lộc – Hình ảnh: Sưu tầm

Sau sự sụp đổ của ngành tơ lụa, cải cách thương mại đã được hỗ trợ bởi ngành thời trang. Tạo thành vòng tròn khép kín liên kết nhà may – thợ dệt lụa – kéo sợi – trồng dâu nuôi tằm. Điều này đảm bảo sản phẩm phù hợp đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Không bán sợi tơ cho thương nhân, chỉ bán cho các cơ sở dệt lụa trong và ngoài nước. Từ đó, sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc có chất lượng cực tốt, mẫu mã phong phú. Những loại vải lụa này được khách hàng trong và ngoài nước rất ưa chuộng.

Ngoài ra, nhằm quảng bá rộng rãi lụa Bảo Lộc đến với khách hàng. Sự hỗ trợ của ngành công nghiệp thời trang là rất cần thiết. Từ đó, đưa ra những định hướng sản phẩm hoàn chỉnh, có tính ứng dụng để người tiêu dùng nhận diện.

Để lại một bình luận

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.